Trang chủ

Hoạt động chuyên môn

Chuyên đề khối 3 “Sử dụng linh hoạt đồ dùng tự làm vào giảng dạy”
Ngày đăng 01/04/2018 | 03:53 | Lượt xem: 51

(TH-NTH)- Như chúng ta đã biết đặc điểm sinh lí của lứa tuổi học sinh tiểu học thì tư duy của các em là tư duy trực quan hành động, khả năng tư duy trừu tượng còn hạn chế, vốn ngôn ngữ của học sinh chưa phát triển. Đa số các em tư duy phải dựa trên các hình ảnh, dụng cụ trực quan cụ thể, từ đó mới phát triển được năng lực tư duy và trí tưởng tượng. Chính vì vậy, trong dạy học, việc sử dụng các đồ dùng trực quan là rất cần thiết và không thể thiếu được đối với học sinh tiểu học.

Đồ dùng trực quan ở đây không chỉ là sách giáo khoa, vở ghi chép. Đồ dùng giảng dạy và học tập hàng ngày của giáo viên và học sinh mà còn là những tranh ảnh có ở trong sách giáo khoa hay các tranh vẽ, ảnh chụp được phóng to, vật thật, mô hình,… Mục đích để học sinh quan sát, tìm hiểu, nhận xét đưa ra kết luận và phát hiện ra nội dung, kiến thức cần lĩnh hội. Đồ dùng học tập có thể sử dụng cho cá nhân hoặc nhóm hay cả lớp vào các hoạt động học tập trên lớp.

Đồ dùng dạy học nhằm hỗ trợ việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đồ dùng dạy học có vai trò hết sức quan trọng. Ngoài tác dụng minh họa cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, nó còn góp phần tạo biểu tượng cụ thể hóa các sự kiện, sự vật cho học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Đồ dùng dạy học nhằm tạo điều kiện để giáo viên tổ chức hướng dẫn và điều khiển các hoạt động nhận thức của học sinh. Nó giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, độc lập sáng tạo khi tham gia vào các hoạt động học tập. Từ đó học sinh sẽ nắm chắc kiến thức hơn đồng thời hình thành, rèn luyện các kĩ năng và phát triển tư duy ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Ngoài ra, nó còn gây hứng thú học tập, từ đó giúp cho học sinh có động cơ học tập tốt hơn.

Và để thu được hiệu quả tốt trong các giờ học thì việc sử dụng và khai thác đồ dùng dạy học có hiệu quả là một trong những nhân tố quan trọng góp phần không nhỏ giúp cho tiết học thành công, lớp học trở nên sinh động hơn, học sinh sẽ thích học hơn và điều quan trọng là các em sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn. Vì đối với học sinh tiểu học là lứa tuổi hiếu động, thích quan sát, tò mò, khám phá những điều mới mẻ qua những hình ảnh, vật dụng, mô hình sinh động xung quanh. Những hình ảnh đó hay nói cụ thể hơn là những đồ dùng dạy học trực quan đó sẽ giúp học sinh tiếp thu một cách dễ dàng và nhanh nhất bài học. Việc tiếp thu kiến thức thông qua hình thức: "Học mà chơi - Chơi mà học" rất phù hợp với lứa tuổi của các em vì nhận thức của học sinh tiểu học là "Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng - Từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn khách quan."

Chính vì thế mà trong những năm học gần đây, trường Tiểu học Nguyễn Thượng hiền đã luôn chú tâm đầu tư khá nhiều vào việc xây dựng mua sắm cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy. Đồng thời các phong trào thi đua làm đồ dùng học tập ở các cấp luôn diễn ra sôi nổi hàng năm. Việc sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học ở các lớp ngày một được nâng lên cả về số lượng và chất lượng.

Cùng hưởng ứng tích cực tinh thần đó, tập thể giáo viên Khối 3 trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền đã lựa chọn và thực hiện thành công chuyên đề khối "Sử dụng linh hoạt đồ dùng tự làm vào giảng dạy". Chuyên đề do đồng chí Lê Bích Ngọc lên lớp với phân môn Thủ công.