Trang chủ

Kinh nghiệm của giáo viên

Tham luận về Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay của trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền
Ngày đăng 05/11/2017 | 10:34 | Lượt xem: 50

Sự phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi những con người năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường. Thế giới đã chuyển sang thời kì kinh tế tri thức, cho nên đầu tư vào giáo dục sẽ là cách đầu tư hiệu quả nhất cho sự hưng thịnh của mỗi quốc gia.

Trước thực tiễn xã hội và sự đổi mới của mục tiêu, nội dung chương trình Tiểu học, và cách đánh giá kết quả học tập của HS. Chi bộ lãnh đạo toàn thể hội đồng giáo viên PPDH sao cho phù hợp với mục tiêu giáo dục, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học.

BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên ĐMPPDH theo hướng: không phải là sự thay thế các PPDH cũ bằng một loạt các PPDH mới mà đổi mới cách tổ chức lớp học, sử dụng các phương tiện dạy học, Đồ dùng dạy học, phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Để HS phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, luôn trăn trở tìm tòi, suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và lĩnh hội cả cách thức để có được tri thức ấy nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình.

Bên cạnh đó Sự phát triển của khoa học công nghệ, hội nhập thế giới đã mở ra những khả năng và điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng phương tiện công nghệ thông tin vào quá trình dạy học. Nhà trường chú trọng vào việc hướng dẫn GV sử dụng CNTT, khai thác mạng Internet vào trong dạy và học để nâng cao chất lượng DH.

Kết quả của việc chỉ đạo ĐMPP dạy học được thể hiện ở những nội dung sau: 

1. Về công tác Bồi dưỡng đội ngũ

- Chất lượng đội ngũ được nhà trường quan tâm hàng đầu. Đến nay có: 95% GV đạt trên chuẩn; 2 cán bộ GV đạt trình độ thạc sĩ. Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện về thời gian để các đồng chí GV được tham gia các lớp học nâng chuẩn.

- Chất lượng GV của trường ngày càng được nâng lên như các đồng chí vừa theo dõi ở bảng tổng kết của đồng chí bí thư chi bộ. Đặc biệt tay nghề của GV vững vàng. Nhiều năm liền, qua các đợt kiểm tra chuyên môn của PGD, SGD nhà trường đều được xếp loại tốt.

- Nhà trường thường xuyên tổ chức lên lớp Chuyên đề, các lớp dạy Tin học… cho GV để qua đó GV được nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT vào dạy học.

Tiêu biểu là các đồng chí: Hồ Thị Thu Hà, Nguyễn Minh Hải, Đặng Thị Mai, Nguyễn Thị Hương Lan, Vũ Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Thu Hoài, Trần Hoàng Anh, Đỗ Kim Chinh, Mạc Thị Lê Khuyên, Nguyễn Thị ánh Huyền, Vũ Mạnh Thi, Nguyễn Thị Thu Ngọc, Lê Thị Hồng Duyên, Nguyễn Văn Dũng, Trần Thị Hương, Tô Thị Mĩ Huyền.

2. Về Chất lượng HS

- Chất lượng HS đại trà giữ vững và ổn định. Chất lượng HS giỏi luôn đứng tốp đầu trong quận.

- HS của trường không những chắc chắn về tri thức mà còn được rèn các năng lực, các kỹ năng học tập, kỹ năng sống. Đặc biệt là các kỹ năng: KN giao tiếp, KN tổ chức, KN tự quản, KN tự phục vụ, KN tự phòng tránh xâm hại.

3. Về Trang thiết bị dạy và học trong nhà trường

- Nhà trường quan tâm đến xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, CSVC khang trang, từ trong lớp học đến ngoài sân đều phù hợp với HS tiểu học.

- Trang thiết bị dạy học luôn được đầu tư bổ sung kịp thời. Là một trường duy nhất trong quận trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại trong từng lớp học như: máy chiếu, máy soi, máy tính…, wifi phủ sóng toàn trường. Đây cũng là điều kiện rất thuận lợi để phục vụ cho việc đổi mới PPDH.

 Để giữ vững và ổn định chất lượng giáo dục, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy chi bộ nhà trường thì mỗi cán bộ, giáo viên hãy luôn tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, trau dồi đạo đức, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục để trường chúng ta luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc PHHS. 

                                                                                          Giáo viên: Nguyễn Thị Ánh Huyền