Trang chủ

Kinh nghiệm của giáo viên

Vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học vào giảng dạy phân môn Luyện từ và câu
Ngày đăng 07/11/2017 | 10:36 | Lượt xem: 86

 
    Ngôn ngữ nhân loại ngay từ buổi đầu sơ khai của xã hội loài người, đã hình thành và phát triển. Nó là công cụ giao tiếp vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày mà con người là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Chúng ta phải công nhận rằng Tiếng Việt rất giàu và đẹp, lời hay ý đẹp có sẵn trong Tiếng Việt và ngày càng phát triển. Chúng ta không thể thỏa mãn mà cần có ý thức trau dồi giữ gìn và làm bộc lộ, khơi dậy sự trong sáng vô giá vốn từ Tiếng Việt.

   Bởi vậy để học tốt môn Tiếng Việt nói chung, phân môn luyện từ và câu nói riêng là một vấn đề hết sức quan trọng: Phân môn luyện từ và câu không những dạy cho học sinh biết học mà còn giúp học sinh khám phá nhận biết…Cái hay cái đẹp của việc giao tiếp hằng ngày.

    Phân môn luyện từ và câu được cấu trúc theo quan điểm tích hợp của tất cả phân môn như: tập đọc, chính tả, tập làm văn kể chuyện … đặc biệt học tốt môn này thì ngôn ngữ của các em cũng lớn lên rất nhiều.  
    Vị trí vai trò phân môn là vậy song sự nhận thức của học sinh Tiểu học còn non nớt. Việc tiếp nhận lĩnh hội tri thức cần phải được cụ thể hóa qua các việc làm. Để làm được điều đó cần có sự giúp đỡ nhiệt tình, tỉ mỉ của thầy cô giáo, bạn bè… như hướng dẫn kiểm tra. Các mạch kiến thức cần có thời gian khám phá ghi nhận và lặp lại nhiều lần.
  
     Khi đó học sinh mới hiểu sâu, hiểu rõ bản chất của vấn đề vận dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt đưa lại hiệu quả cao. Hiện nay việc cung cấp vốn từ cho học sinh không còn theo dạng bài học từ ngữ như chương trinh cũ, mà sau mỗi bài học là bài tập thực hành không những giúp các em tiếp nhận vốn từ mới mà còn định hướng cho các em thông qua các bài tập thực hành nhằm mở rộng, bổ sung phong phú hơn vốn từ đã học; các thành ngữ tục ngữ ca dao… theo từng chủ đề mà học sinh đã được khám phá đây chính là cơ hội để học sinh sáng tạo trong việc tìm tòi tích lũy hiểu rộng hơn vốn từ cho mình.

   Muốn viết đúng câu dùng từ chính xác yêu cầu đặt ra trước tiên học sinh nắm vững bài mới để đạt được mục tiêu đó giáo viên cần khai thác bài thật tốt nên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, khám phá, thâm nhập kiến thức mới một cách có hiệu quả. Hiểu được bản chất của vấn đề các em có vốn từ mới.Trong giao tiếp, các hoạt động khác. Từ ngữ khoa học là nền tảng trong quá trình học tập ứng xử giao tiếp hằng ngày. Một số biện pháp tu từ như nhân hóa so sánh ;một số kiến thức cơ bản về mẫu câu: (Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? Ở đâu?  Vì sao…) sẽ giúp các em vận dụng một cách linh hoạt vào phân môn tập làm văn.

    Vậy nên muốn thành công trong dạy phân môn Luyện từ và câu đòi hỏi mỗi thầy cô cần phải đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, phải thường xuyên đổi mới, sử dụng tốt các phương pháp dạy thông qua từng tiết dạy cụ thể sao cho phù hợp với học sinh, kiên trì bền bỉ từng bước thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả tốt đẹp, góp phần nâng cao hiêu quả dạy học môn luyện từ và câu ở các lớp tiếp theo.    


                                                                            Giáo viên: Lâm Thị Viên