Trang chủ

Kinh nghiệm của giáo viên

Chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thủy về cách tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1– Công nghệ giáo dục
Ngày đăng 25/02/2018 | 04:49 | Lượt xem: 182

    (TH-NTH)- Từ năm học 2014-2015, trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền đã triển khai tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1– Công nghệ giáo dục (CNGD).  Phương pháp dạy học này có tính ưu việt, học đến đâu được đến đó, học đến đâu chắc đến đó. Học sinh nắm chắc luật chính tả, nắm chắc hệ thống cấu trúc ngữ âm Tiếng Việt. Từ đó giúp các em phát triển tư duy và biết cách làm việc trí óc, phát huy năng lực tối ưu của mỗi cá nhân học sinh.

Bản thân là giáo viên được nhiều năm được phân công dạy lớp 1, qua quá trình dạy học, tôi nhận thấy để dạy học chương trình môn Tiếng Việt lớp 1–CNGD thành công, người giáo viên chú trọng 4 nội dung:

Nội dung 1: Phân tích ngữ âm của Tiếng

Giáo viên cần giúp các em tách ra tiếng giống nhau. Tách ra thanh của tiếng, sau đó tách ra hai phần của tiếng thanh ngang. Cuối cùng, tách ra từng âm vị.

Nội dung 2: Viết, làm theo quy ước

Giáo viên cần để các em làm một cách tự nhiên, đừng quan trọng hóa, cứ nói tự nhiên. Nên kiên nhẫn, biết đợi và lắng nghe những điều các em chia sẻ nói, kiểm soát việc học của con bằng cách đặt câu hỏi và giáo viên đánh giá sản phẩm một cách tự nhiên.

Nội dung 3: Nên đọc trơn ngay từ đầu

Vì tiếng trong cuộc sống là một thể thống nhất, tư duy đã phân giải nó, nên khuyến khích các em đọc trơn. Đọc phân tích để kiểm tra đọc trơn. Đọc trơn để thẩm định đọc phân tích. 

Nội dung 4: Viết chính tả

Viết chính tả là việc trí óc, buộc phải tư duy, do đó người giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh từng bước nhỏ.Trước hết, viết ở bảng con, sau đó mới viết vào vở. Nên khen con thường xuyên. Không nên chê con khi con chưa làm được. Không nên nóng giận và cần kiên trì sửa lỗi cụ thể cho từng học sinh.

Qua nhiều năm dạy Tiếng Việt Công nghệ, tôi thấy hiệu quả mang lại rất tốt, khi mới đầu  người giáo viên  phải làm kỹ từng chi tiết, theo trật tự, không nhảy bước nhưng các lần sau, người giáo viên sẽ làm một cách tự nhiên, các chi tiết ấy liền lại thành từng khối lớn. Từ đó hình thành việc dạy và học của cô và trò có hiệu quả tốt.

Trên đây là một số nội dung mà tôi đã thực hiện, xin chia sẻ với các bạn đồng nghiệp và rất mong mọi ý kiến góp ý để tôi có hoàn thiện hơn nữa và mang lại chất lượng dạy tốt nhất cho các em học sinh.

Xin trân trọng cảm ơn!

                                                            Giáo viên khối 1

                                                           Nguyễn Thị Thủy