Trang chủ

Kinh nghiệm của giáo viên

Chia sẻ kinh nghiệm của cô giáo Đặng Thị Mai về “Một số kinh nghiệm về phát hiện và phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt”
Ngày đăng 15/09/2015 | 03:44 | Lượt xem: 506

(TH-NTH)- Như chúng ta đã biết, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt  là vấn đề mỗi giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi luôn băn khoăn, trăn trở. Qua một số năm trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, tôi mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến về lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng việt để được trao đổi, để được học tập bạn bè đồng nghiệp gần xa, nhằm góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trong trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền nói riêng và trong các trường Tiểu học nói chung hiện nay.

A, Cách phát hiện, lựa chọn đối tượng học sinh giỏi:

Đối tượng học sinh của tôi  là học sinh lớp 4, năng lực của các em đã bộc lộ tương đối rõ nét. Việc lựa chọn các em có năng khiếu để bồi dưỡng cần khách quan và vô tư. Trước hết tôi theo dõi năng lực của các em được bộc lộ rõ trong việc học tập hàng ngày ở trên lớp. Bước tiếp theo là dựa trên kết quả các bài kiểm tra. Tôi kiểm tra các em hai bài ở 2 dạng khác nhau, đặc biệt tôi chú trọng những dạng bài bộc lộ rõ năng lực, sự thông minh của học sinh. Bởi nếu chúng ta lựa chọn đúng đối tượng để bồi dưỡng thì tư duy các em phát triển, nếu chúng ta lựa chọn sai việc bồi dưỡng vừa không hiệu quả, vừa gây ra cảm giác lo sợ, quá sức đối với học sinh.
B, Kế hoạch và một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt:

Khi đã có được đối tượng học sinh, tôi xác định việc xây dựng trương trình bồi dưỡng cần dài hơi, đảm bảo mục tiêu của môn học và góp phần rèn luyện tư duy. Ngoài việc cung cấp kiến thức về cảm thụ văn học, luyện từ và câu, tập làm văn, một điều vô cùng quan trọng là bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt, thói quen giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt để góp phần hình thành nhân cách học sinh.

Khi đã có trương trình bồi dưỡng hợp lý, tôi sẽ lựa chọn hệ thống bài tập phù hợp với học sinh. Bài tập phát hiện, bài tập tưởng tượng, sáng tạo, bài tập về câu, từ, viết đoạn văn cảm thụ văn học, bài tập về tập làm văn ở các thể loại khác nhau.

Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn chú ý cung cấp kiến thức trong chương trình đồng thời cung cấp cho các em những hiểu biết ban đầu về xã hội, tự nhiên, con người, văn hoá, lịch sử của Việt Nam. Tôi luôn tạo được sự thoải mái trong học tập cho các em, để các em có thể cảm nhận được vẻ đẹp và khả năng kỳ diệu của ngôn từ trong tất cả các giờ học, các môn học, để các em chiêm nghiệm, để kích thích vốn từ sẵn có của từng em. Bởi đó chính là các yếu tố góp phần nâng cao năng lực học tập Tiếng Việt của học sinh.

     Việc kiểm tra học sinh được tôi tiến hành thường xuyên, liên tục và đặc biệt tôi chú ý khâu phân tích đề thi. Đã có nhiều học sinh có năng lực học tập tốt nhưng do phân tích đề thi kém đã đến không hiểu yêu cầu của bài, việc chữa bài của giáo viên cần tỉ mỉ, có trách nhiệm, giúp các em học sinh hiểu thấu đáo vấn đề, biết trình bày rõ ràng, lôgich, khoa học bài làm của mình.

      Ngoài ra, tôi yêu cầu mỗi em phải có một quyển sổ để ghi chép những điều tự học. Việc đọc sách tham khảo là yêu cầu cần thiết đối với học sinh giỏi, nhưng vì có rất nhiều loại sách khác nhau mà đôi khi nội dung có sự chồng chéo nên tôi hướng dẫn học sinh nên chọn loại sách nào để đọc và đọc những nội dung gì? Từ đó xây dựng cho các em thói quen tự tìm tòi nghiên cứu, tự trau dồi kiến thức cho bản thân mình.

      Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ bé của tôi để chia sẻ cùng bạn bè đồng nghiệp góp phần vào phong trào mạnh mẽ về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền và phong trào thi đua của Quận Ngô Quyền. Tôi rất mong được học hỏi nhiều, nhiều hơn nữa ở tất cả các bạn bè đồng nghiệp để bản thân tôi ngày càng có kinh nghiệm giảng dạy vững vàng hơn!

                Giáo viên Đặng Thị Mai
        Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền.