Trang chủ

Kinh nghiệm của giáo viên

Tham luận về việc "Xây dựng Hội đồng tự quản" theo Mô hình VNEN
Ngày đăng 25/04/2016 | 09:02 | Lượt xem: 238

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài

(TH-NTH)-Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Với tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế đối với giáo dục tiểu học, để từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

 

    Mô hình trường học mới Việt Nam-VNEN là một trong số những bước đổi mới ấy của Sở GD&ĐT Hải Phòng.Cụm từ " Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam"  gọi tắt là VNEN đã không còn xa lạ với không chỉ những người làm nghề giáo dục chúng ta mà với cả các học sinh, các  bậc phụ huynh và những người có tâm huyết với giáo dục.

    Hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang ở chặng đường đầu tiên, việc tiếp cận cái mới, tiên tiến từ bỏ cái cũ, cái không còn phù hợp là rất khó khăn. Khó khăn hơn là làm sao thực hiện thành công cái mới mà đạt được kết quả như mong đợi, đó là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục.

    Trường tiểu học Nguyễn thượng Hiền của chúng tôi vinh dự được chọn thí điểm  chương trình " Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam." Điều đó cho thấy, cơ hội cho trường chúng tôi cũng cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ. Chúng tôi đồng lòng xác định thực hiện thành công mô hình, thành công hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm nhất đối với mỗi cá nhân và cả tập thể nói chung và sẽ thực hiện nhiệm vụ ấy với lòng quyết tâm cao nhất.

    Và ba năm qua, trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền thực hiện dạy học theo dự án VNEN, thời gian chưa phải là nhiều, nhưng bước đầu chúng tôi đã nhận được những kết quả khả quan.

    Để có được những kết quả mà cấp trên ghi nhận, phụ huynh tin tưởng như vừa qua, các cán bộ giáo viên trường chúng tôi đã vượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại, vận dụng và thực hiện nhiệm vụ một cách linh hoạt, sáng tạo.

    Trong khuôn khổ của hội nghị, tôi chỉ xin được trích dẫn sau đây một việc trong số rất nhiều những việc mà chúng tôi đã thực hiện để nâng cao kết quả công việc của mình. Đó là việc xây dựng HĐTQ.

Như chúng ta đã biết, trong mô hình VNEN, HĐTQ có một vai trò vô cùng to lớn, HĐTQ có thể được ví như cánh tay phải của người giáo viên, nói quá hơn một chút là linh hồn cho mọi hoạt động của lớp VNEN.

    Người GV xây dựng, đào tạo được đội ngũ HĐTQ linh hoạt, giỏi giang có thể coi như đã thành công được 1/3 nhiệm vụ của mình.

Vậy làm thế nào để đào tạo được những em trong ban HĐTQ nhanh nhẹn, mạnh dạn, có thể bao quát lớp, có thể điều khiển lớp, điều khiển nhóm được tốt? Để bồi dưỡng năng lực cho Hội đồng tự quản, tôi và đồng nghiệp thực hiện một số giải pháp sau đây:

    Để làm được việc đó, chúng tôi tìm hiểu kĩ về từng học sinh của lớp mình và coi trọng công tác tổ chức lớp ngay từ đầu năm học. đầu năm học sau khi nhận danh sách lớp, GV trao đổi ngay với GVCN năm ngoái để tìm hiểu kỹ tình hình học tập của lớp mình như: số lượng học sinh giỏi, hs năng khiếu, học sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn, nói to…Sau khi tìm hiểu xong, GV phải đặt ra những tiêu chí để lớp lựa chọn các bạn trong ban HĐTQ thật chính xác như:

-         Phải nhanh nhẹn, năng nỗ

-         Mạnh dạn, tự tin

-         Có năng khiếu

-         Có năng lực học tập tốt

Sau đó, thực hiện đúng các bước thành lập Hội đồng tự quản. Việc thành lập Hội đồng tự quản tổ chức ít nhất 2 lần/năm học. Cũng có lớp tổ chức 2 tháng/1 lần nhằm mục đích phát huy sự cạnh tranh, ganh đua lành mạnh giữa các học sinh, thúc đẩy sự tiến bộ, đồng thời bồi dưỡng được nhiều học sinh năng động, mạnh dạn, tự tin.

Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban hội đồng tự quản:

Sau khi đã thành lập được HĐTQ, tôi đã tổ chức tập huấn cho HĐTQ học sinh về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc. 

Ví dụ : CTHĐTQ cần phải làm những việc như: Vào đầu và cuối mỗi tiết học hoặc khi có khách tới lớp, CTHĐTQ biết mời các bạn đứng lên chào. Vào mỗi tiết học, CTHĐTQ bước ra khỏi chỗ ngồi đứng trước lớp mời Ban văn nghệ lên sinh hoạt văn nghệ, sau đó mời Ban học tập lên phát tài liệu và đồ dùng học tập.

* Ban văn nghệ : Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu tiết học và cuối tiết học. Có thể lồng ghép chơi trò chơi để ôn lại kiến thức cũ. 

Ví dụ: Sau khi học xong Bài 8 ( tài liệu Tiếng việt 3a): Ban văn nghệ có thể tổ chức cho các bạn chơi trò chơi Tìm từ nhanh để tìm từ chỉ hoạt động hoặc có thể chơi các trò chơi khác do các em sáng tạo hay nhờ sự tư vấn của phụ huynh.
Tôi luôn hướng dẫn và động viên các em trong ban văn nghệ vào những lúc rãnh rổi xuống phòng Tin học của trường để cùng nhau lên mạng tìm kiếm những bài hát, những trò chơi tập thể như: cái trống, đếm sao, cá bơi, giành ghế số 1, tôi là vua, tôi bảo…..vừa phù hợp với chủ điểm vừa tạo không khí vui vẻ, vừa tạo hứng thú cho HS trước khi vào tiết học, cũng như giải tỏa sự căng thẳng mệt mỏi của các em sau mỗi tiết học.

* Ban học tập: Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận tài liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình phải quan sát bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học tập của lớp.
Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp, giáo viên có thể để ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các nhóm vừa thảo luận xong. Muốn làm được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi học, tôi thường mời ban học tập ở lại để giao nhiệm vụ trước cho các em.

VD- Giáo viên mời Ban học tập lên điểu khiển lớp chơi các trò chơi học tập.

    Thông thường trong mỗi tiết học, tôi luôn tạo điều kiện cho các em trong ban học tập phát huy hết năng lực của mình bằng cách. Tôi hướng dẫn cho các em cứ tới hoạt động đó là ban học tập sẽ lên điều khiển lớp. Cụ thể: Thi đọc giữa các nhóm, sửa bài tập….

*Ban lao động: Có nhiệm vụ theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Đầu mỗi buổi học phải phân công vệ sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm nào chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm tra lại xem nhóm nào thực hiện vệ sinh chưa tốt để kịp thời nhắc nhở các bạn thực hiện tốt.
* Ban thể dục: Có nhiệm vụ theo dõi phần tập thể dục giữa giờ và các tiết học thể dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt.

* Ban sức khỏe: Theo dõi về sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn đề về sức khỏe thì đưa bạn lên phòng y tế của trường hoặc chạy đi báo với cô y tế.

* Ban thư viện: Ra chơi cho các bạn mượn truyện đọc, thu truyện và sắp xếp thư viện gọn gàng ngăn nắp.

* Ban ngoại giao: Có nhiệm vụ nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách vào và biết  giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn. …

            - Sau mỗi buổi học, HĐTQ gặp giáo viên báo cáo những việc đã làm được những việc chưa làm được còn gặp khó khăn để giáo viên kịp thời tư vấn giúp đỡ và giao nhiệm vụ ngày mai cho các bạn.

    Cho Hội đồng tự quản của lớp xem băng hình về tiết dạy Bộ GD&ĐT cung cấp và yêu cầu học sinh quan sát các bạn Hội đồng tự quản của lớp đó hoạt động như thế nào. Tổ chức cho Hội đồng tự quản của lớp tham quan học tập Hội đồng tự quản của lớp khác trong trường để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Giáo viên làm mẫu các vai trong Hội đồng tự quản để học sinh học tập, sau đó cho các em thực hiện lại.

Tất cả các cách trên đòi hỏi giáo viên phải nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, chịu khó học hỏi, yêu công việc.

           - Giáo viên vừa trải nghiệm, vừa rút kinh nghiệm nên nhiều lúc còn lúng túng, chưa biết làm thế nào để lựa chọn và xây dựng ban HĐTQ của lớp được tốt hơn nữa.

       Cách đây ba năm khi mới triển khai dự án, GV rất lúng túng, phụ huynh thì rất hoang mang nhưng GV chúng tôi luôn nhận thức đúng và tâm huyết trong việc thực hiện theo mô hình; chúng tôi hiểu rằng, xã hội đang cần những người "chèo đò" thực thụ chứ không phải là những nhà "lí thuyết chèo đò" và đã thực hiện phương châm đó một cách tích cực.

    Khi tiếp cận và thực hiện chương trình dạy học mới, thì tất nhiên gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức, song tôi nghĩ rằng, có sự quan tâm chỉ đạo sát sao  của các cấp lãnh đạo, cùng với ban giám hiệu nhà trường thì chúng tôi sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình . Và chúng tôi cũng mong được sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh để công việc dạy học  theo" Mô hình trường học mới Việt Nam " đem lại kết quả tốt đẹp, nâng cao chất lượng dạy học, góp phần làm cho giáo dục tiểu học Hải Phòng phát triển một cách bền vữngtrong tình hình mới. ./       

    Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ tôi chia sẻ cùng các quý vị đại biểu và các đồng nghiệp, rất mong sẽ nhận được sự chỉ bảo và góp ý để công việc và nhiệm vụ của chúng tôi được hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn.

    Tôi xin trân trọng cảm ơn!

                                                        Giáo viên

                                                Nguyễn Thị Thu Hoài