Trang chủ

Kinh nghiệm của giáo viên

Tham luận về "Tổ chức hướng dẫn học sinh cách tự học và làm việc cùng nhóm học tập" trong mô hình trường học VNEN
Ngày đăng 29/04/2016 | 09:04 | Lượt xem: 315

Giáo viên Đặng Thị Mai

(TH-NTH)Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền của chúng tôi vô cùng tự hào khi được Sở giáo dục và Đào tạo Hải phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ngô quyền tin tưởng giao nhiệm vụ để thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam.       

 

    Được tiếp cận với mô hình trường học mới Việt Nam, ban đầu chính bản thân mỗi giáo viên chúng tôi cũng vô cùng trăn trở, băn khoăn và lo lắng. Trước mắt chúng tôi có rất nhiều khó khăn:

    Với giáo viên: Khó khăn lớn nhất là phương pháp dạy học truyền thống đã ngấm sâu vào tiềm thức của mỗi người đã hàng chục năm nay. Giáo viên còn giảng giải nhiều, không tự tin giao mọi việc cho học sinh và luôn nghĩ học trò của mình chưa có khả năng tự tìm hiểu được.

    Với học sinh: Các em đã quen nghe thầy cô giáo giảng, mong muốn hiểu biết, tìm tòi sáng tạo ở các em là rất hạn chế. Các em chưa có kĩ năng tự học, kĩ năng lắng nghe, kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng trao đổi, giải quyết vấn đề, .... nên học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc tự nghiên cứu, tư duy của các em còn theo hướng một chiều, chủ yếu các em làm theo mẫu mà chưa thật sự hiểu bản chất của vấn đề, chưa biết thắc mắc, chưa nêu được những câu hỏi liên quan đến kiến thức của bài học để trao đổi.

    Nhận thức được vấn để đó, tôi luôn suy nghĩ trăn trở, làm thế nào để học sinh thực hiên mô hình mới hiệu quả, và tôi xác định được: ngoài những công việc như xây dựng Hội đồng tự quản, trang trí lớp học theo mô hình,…thì điều vô cùng quan trọng, quyết định đến thành công của hoạt động dạy học là hướng dẫn học sinh biết cách học, cách tự học và làm việc theo nhóm.

    Qua quá trình được tập huấn từ các cấp lãnh đạo, thực hiện sinh hoạt chuyên môn của tổ khối về vấn đề hướng dẫn học sinh cách tự học và làm việc theo nhóm, tôi xác định được những việc cơ bản nhất mình cần làm ngay:

 Thứ nhất:  Cần rèn cho học sinh cách học cá nhân:

Việc 1: Hướng dẫn các em tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu hướng dẫn:

-          Tôi giới thiệu cho các em sơ lược về cấu trúc của SHD. Yêu cầu các em nghiên cứu các lô gô trong sách.

-          Sau đó tôi hướng dẫn chi tiết cho học sinh, với mỗi lô gô hướng dẫn đó các em cần thực hiện những hoạt động gì, cách bắt đầu và kết thúc của hoạt động đó ra sao.

Việc 2: Cách tương tác để tìm ra kiến thức mới:

-          Tôi hướng dẫn các em cách tương tác với sách hướng dẫn qua phần gợi ý của sách hoặc phần hướng dẫn của phiếu điều chỉnh.

-          Hướng dẫn các em biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ các công cụ, đồ dùng học tập như: từ điển, bộ đồ dùng học toán, đồ dùng tự làm của giáo viên,...để giải quyết các vấn đề đặt ra.

Việc 3: Cách cá nhân trao đổi kiến thức cùng nhóm:

-          Tôi hướng dẫn các em cần biết lắng nghe phần bạn trình bày, biết nêu ý kiến nhận xét của mình, đặt câu hỏi trao đổi cùng các bạn. Không thụ động trả lời câu hỏi của nhóm trưởng mà dựa vào kiến thức của bài cần hình thành những câu hỏi để hỏi bạn. Đặc biệt hướng dẫn học sinhh khai thác sâu nội dung bài bằng các câu hỏi: Vì sao?; Như thế nào/...; hoặc Bạn còn cách nào khác để thực hiện yêu cầu này?,

Thứ hai :  Rèn cho học sinh cách làm việc theo nhóm:

-          Trước tiên, tôi hướng dẫn học sinh cách hợp tác trong nhóm:  Tất cả các cá nhân đều cần có thái độ nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc chung của nhóm, không ỷ lại vào các cá nhân khác. Tất cả cần thực hiện theo sự điều hành của nhóm trưởng.

    -  Việc vô cùng quan trọng tiếp theo: Tôi dành thời gian để tập huấn cho nhóm trưởng tất cả các kĩ năng cơ bản cần thiết nhất để nhóm trưởng có thể điều hành hoạt động tốt nhất có thể.

          +  Trước tiên tôi làm mẫu cho học sinh, tôi đóng vai nhóm trưởng, điều khiển một nhóm học tập, tôi chú trọng từng khẩu lệnh, từng thao tác để học sinh quan sát:  Từ việc lấy đồ dùng học tập, sử dụng các công cụ hỗ trợ, giao việc cho các cá nhân đến việc quan sát các thành viên trong nhóm học tập, các kĩ năng điều hành trao đổi kết quả trong nhóm, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ của giáo viên khi gặp khó khăn, ...cách đánh giá kết quả học tập của bạn và kĩ năng báo cáo với cô giáo.

               +  Sau khi các em được quan sát hoạt động của nhóm trưởng, tôi tổ chức để các em tự bầu nhóm trưởng, nhóm trưởng đầu tiên các em bầu sẽ là những người các em tín nhiệm, khi đó các em sẽ tuân thủ các yêu cầu và kết quả công việc sẽ cao. Khi hoạt động, các em được quan sát lẫn nhau, học tập nhau và vai trò nhóm trưởng sẽ được quay vòng sau khoảng 1 tháng.

          **  Để các nhóm thực hiện tốt, không thể thiếu sự hợp tác hỗ trợ của giáo viên: tôi luôn quan sát theo dõi sát sao từng nhóm học sinh để theo dõi tiến độ học tập, ghi chép lại những nhận xét về các cá nhân hoặc các nhóm để có những đánh giá hoặc hỗ trợ kịp thời khi học sinh cần. Khi trao đổi cùng học sinh, tôi luôn lắng nghe, khích lệ học sinh nói hết những băn khoăn hoặc suy nghĩ của mình và không phản ứng những điều học sinh nói nhầm, nói chưa chính xác. Tôi tôn trọng và ghi nhận tất cả ý kiến của học sinh, bổ sung thêm những phần các em hiểu chưa đầy đủ, làm rõ những điều các em còn băn khoăn, ...giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

         **  Để tổ chức thành công hoạt động nhóm trong mô hình VNEN, ngoài sự nỗ lực của bản thân mình, tôi còn có sự hỗ trợ tích cực của Hội cha mẹ học sinh. Ngay từ buổi họp đầu năm học, tôi đã giới thiệu về chương trình và phương pháp dạy học theo mô hình mới cho phụ huynh rõ, tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng tham gia xây dựng các góc học tập, trang trí lớp học, các hội thi của học sinh…và được phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ. Sau một thời gian phụ huynh vô cùng phấn khởi khi thấy con mình đã thực sự thay đổi, các cháu tự tin mạnh dạn trong giao tiếp, các kĩ năng năng sống được hình thành một cách bền vững.

    Sau mỗi một năm, với cách hướng dẫn tự học và tổ chức học nhóm này, các nhóm học sinh của tôi đã đi vào nền nếp. Các em hoạt động tích cực, hứng thú, chủ động chia sẻ những trải nghiệm cùng bạn. Tự thực hành và vận dụng các kĩ năng được hình thành vào cuộc sống, rất nhiều em đã phát huy tốt khả năng điều hành nhóm, tự khẳng định mình trước mọi hoạt động của tập thể.

    Mỗi năm học qua đi, một lớp học sinh lại trưởng thành. Tôi cảm thấy thật nhẹ nhàng thoải mái bởi có nhiều học trò mạnh dạn, tự tin, tự chủ tự giác, tích cực học tập. Đó là niềm vui giản dị nhưng to lớn của người giáo viên như tôi khi đứng trên bục giảng.

    Trên đây là một trong những kinh nghiệm bước  đầu mà tôi đã thực hiện khi trực tiếp đứng lớp và dạy học theo mô hình VNEN, xin mạnh dạn bày tỏ và chia sẻ. Xin nhận được những ý kiến chỉ đạo của cấp trên, những lời chia sẻ kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp để bản thân tôi hoàn thành tốt hơn nữa việc dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam.

                                              Xin trân trọng cảm ơn!                                                    

                                                      Giáo viên

                        
                                                  Đặng Thị Mai