Trang chủ

Tin tức sự kiện

Tổ chức Hội thi “Giáo viên viết chữ đẹp” cấp Trường năm học 2018-2019
Ngày đăng 28/09/2018 | 07:32 | Lượt xem: 37

   (TH-NTH)- Thực hiện hướng dẫn số 433/HD-PGDĐT-TH ngày 14 tháng 9 năm 2018 của Phòng GD&ĐT về việc Hướng dẫn Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền xây dựng kế hoạch tổ chức giao lưu giáo viên viết chữ đẹp cấp trường năm học 2018- 2019.

Hội thi có sự tham gia nhiệt tình của 100% giáo viên trong nhà trường. Hội thi gồm có hai nội dung chính là phần viết trên giấy và phần viết trên bảng.

Hội thi  là dịp để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về rèn chữ viết. Qua hội thi, phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, lựa chọn giáo viên viết chữ đẹp tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp Quận, cấp Thành phố. Hội thi thúc đẩy phong trào "Rèn chữ viết mẫu mực" trong giáo viên, và trách nhiệm của giáo viên trong việc rèn chữ viết cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập viết nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, đánh giá chất lượng phong trào bồi dưỡng đội ngũ trong nhà trường, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.  Đổi mới công tác đánh giá, đảm bảo công khai, công bằng trong đánh giá và tuyển chọn giáo viên tham gia cuộc thi các cấp.

Chúng ta đang ở trong một thời đại mới, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời đại thông tin bùng nổ, mọi người thường ngồi với chiếc máy vi tính của mình để soạn thảo một văn bản thay vì cầm bút viết trên giấy. Việc rèn chữ viết của mọi người bị chìm vào quên lãng.

Ở trong trường tiểu học cũng vậy, trong những năm học gần đây, học sinh viết chữ xấu là một tình trạng đáng báo động. Hiện nay học sinh lựa chọn đủ các loại bút để viết, đặc biệt là học sinh rất yêu thích với chiếc bút bi của mình hơn là những loại bút chấm mực như ngày xưa. Mặt khác, chữ viết của khá nhiều giáo viên chưa đúng quy định cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc rèn chữ viết của học sinh. Mỗi thầy, cô giáo được xem như là một tấm gương phản chiếu để học sinh soi rọi vào đó. Lứa tuổi của học sinh tiểu học là lứa tuổi hay "bắt chước", giáo viên viết như thế nào thì học sinh viết như thế đó; đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh lớp 1.

Trẻ em đến trường là để được học đọc, học viết. Nếu phân môn tập đọc – học vần giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo. Trẻ đọc thông, viết thạo sẽ giúp trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: "Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài của mình".Thật vậy, nhìn trang vở của học sinh với những dòng chữ đều tăm tắp, sạch sẽ thì cả cha mẹ và thầy cô đều dấy lên một niềm vui. Chúng ta như đặt niềm tin vào tương lai con trẻ. Việc rèn chữ viết cho học sinh còn là môi trường quan trọng bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Nhưng muốn viết thạo trẻ phải gắng công khổ luyện dưới sự dìu dắt tận tình của các thầy giáo, cô giáo.

Trong trường tiểu học, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần, chính tả, tập làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học, vở luyện viết chữ đẹp của học sinh. Dạy tập viết không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản về chữ viết mà còn rèn kỹ thuật viết chữ. Trong các tiết tập viết, học sinh nắm bắt được các tri thức cơ bản về cấu tạo các chữ cái tiếng Việt được thể hiện trên bảng cài, bảng lớp, bảng con, trong vở tập viết và vở ghi bài các môn học khác… Đồng thời, học sinh được giáo viên hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật viết từng nét chữ để hình thành nên một chữ cái rồi đến tiếng, từ, cụm từ và cả câu.

Ở giai đoạn đầu, trọng tâm của việc dạy tập viết là dạy viết chữ cái và kết nối các chữ cái lại để ghi tiếng. Ở giai đoạn cuối, song song với việc rèn viết chữ hoa, học sinh còn được rèn viết văn bản, có thể là: nhìn một đoạn văn, đoạn thơ chép lại cho đúng (tập chép) hoặc nghe giáo viên đọc mẫu, học sinh viết bài vào vở (nghe viết) hoặc nhớ để viết lại (nhớ viết).

Kết quả việc rèn chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai mà có được. Mà đó là kết quả của một quá trình dày công khổ luyện của cả thầy và trò, dưới sự dìu dắt, chăm sóc tận tình của các thầy giáo, cô giáo.

Hội thi kết thúc tốt đẹp với những nét chữ thể hiện được sự nhiệt huyết của giáo viên với lòng yêu nghề, yêu trẻ.